[Duncan Haughey] HƯỚNG DẪN LÊN KẾ HOẠCH MỘT DỰ ÁN THEO TỪNG BƯỚC






HƯỚNG DẪN LÊN KẾ HOẠCH MỘT DỰ ÁN THEO TỪNG BƯỚC


Chìa khóa để có một dự án thành công chính là lên kế hoạch. Tạo một kế hoạch cho dự án là điều đầu tiên bạn nên làm khi đảm nhận bất kỳ dự án nào.
Thường thì trong làm việc, lập kế hoạch cho một dự án vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra giá trị của việc lập kế hoạch dự án: tiết kiệm thời gian, tiền bạc, và nhiều vấn đề khác.
Bài viết này cho ta một cái nhìn đơn giản, tiếp cận thực tế về lập kế hoạch dự án. Kết thúc bài viết này, hi vọng bạn sẽ có một phương pháp lập kế hoạch dự án hợp lí mà bạn có thể sử dụng cho những dự án trong tương lai.
Bước 1: Mục đích dự án
Một dự án được coi là thành công khi nó đáp ứng nhu cầu của đa bên. Đa bên là tất cả những người liên quan đến dự án, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới dự án.
Bước đầu tiên và quan trọng, là xác định đa bên trong dự án của bạn. Không phải lúc nào cũng dễ dàng để xác định đa bên của dự án, cụ thể là những người ảnh hưởng gián tiếp. Một vài ví dụ của đa bên là:
·            Nhà tài trợ cho dự án (trường hợp này được xem là công ty)
·            Người khách nhận dự án
·            Các user của output dự án
·            Dự án manager và dự án team
(Phân biệt nhà tài trợ và khách hàng? Hãy đọc: https://www.pmbypm.com/dự án-sponsor-role-definition-customer)
Một khi bạn xác định được đa bên là ai, bước tiếp theo là tìm cái họ cần. Cách tốt nhất để làm điều này là tiến hành phỏng vấn đa bên. Dành thời gian lắng nghe các yêu cầu của họ có thể tạo ra hiệu quả thực sự. Đôi khi đa bên này sẽ nói về những thứ không liên quan và không mạng lại lợi ích gì cho mình. Hãy ghi lại và đặt mức độ chúng thành kém ưu tiên.
Bước tiếp theo, một khi bạn đã thực hiện tất cả cuộc phỏng vấn và có toàn bộ danh sách thông tin cần thiết với mức độ ưu tiên cao, hãy chọn một tập hợp các mục tiêu dễ đạt và có thể đo lường được. Một kĩ thuật tốt để làm việc này là xem xét các mục tiêu theo nguyên tắc SMART. Bằng cách này, các mục tiêu cần thiết được xác định một cách dễ dàng.
Khi đã thiết lập tập hợp các mục tiêu rõ ràng, chúng ta cần phải ghi lại vào bảng lập kế hoạch dự án. Nó sẽ hữu ích để dự án của bạn có thể bao gồm cả yêu cầu và kì vọng của đa bên.
Giờ bạn đã hoàn thành phần khó nhất trong quá trình lập kế hoạch dự án rồi đấy; Tiếp theo chúng ta cần xác định việc trao trả dự án.
Bước 2: Trả dự án
Sử dụng những mục tiêu bạn đã xác định ở bước 1, lập danh sách các phần trong dự án cần trả để đáp ứng những mục tiêu đó. Xác định thời gian và cách trả lại từng phần.
Thêm vào các phần cần giao vào trong lập kế hoạch dự án của bạn với thời gian trả ước chừng. Bạn sẽ thiết lập ngày trả dự án chính xác hơn trong bước lập thời gian biểu cho dự án, chính là bước tiếp theo.
Bước 3: Thời gian biểu của dự án
Lập danh sách nhiệm vụ cần thực hiện tương ứng với mỗi phần được xác định ở bước 2. Với mỗi nhiệm vụ xác định những điều sau đây:
·            Lượng thời gian cần thiết (nhiều giờ hoặc nhiều ngày) cần để hoàn thành nhiệm vụ
·            Người sẽ thực hiện nhiệm vụ đó
Khi bạn đã thiết lập lượng thời gian cần thiết cho mỗi nhiệm vụ, bạn có thể tính ra được lượng thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi phần dự án, và ngày trả phần dự án chính xác. Cập nhật thời gian trả phần dự án một cách chính xác hơn.
Tại bước này trong kế hoạch, bạn có thể chọn sử dụng gói phần mềm như Microsoft Dự án để tạo một thời gian biểu cho dự án. Hoặc là, sử dụng một trong số những mẫu thời gian biểu dự án có sẵn. Nhập tất cả các phần dự án, các nhiệm vụ, các thời hạn, và các nhân lực người sẽ thực hiện mỗi nhiệm vụ đó.
Một vấn đề thông thường được phát hiện ra tại thời điểm này là khi bạn có một sự áp đặt deadline từ công ty mà không thực tế với năng lực của bạn. Nếu bạn phát hiện mình ở trong trường hợp này, bạn phải liên hệ công ty ngay lập tức. Một vài lựa chọn cho bạn trong trường hợp này là:
·            Bàn bạc lại về thời hạn (dự án bị trì hoãn)
·            Thêm nhân lực bổ sung (tăng kinh phí)
·            Giảm quy mô của dự án (sản phẩm kém hơn)
Sử dụng thời gian biểu dự án để giải bày trong việc bàn bạc mà sử dụng một trong những lựa chọn trên.
Bước 4: Các kế hoạch hỗ trợ
Phần này đề cập đến những kế hoạch bạn nên lập ra như một phần trong lập kế hoạch dự án. Chúng có thể mang tính trực tiếp trong kế hoạch
Kế hoạch nhân lực
Xác định tên của các cá nhân và tổ chức có vai trò hàng đầu trong dự án. Với mỗi thành phần, mô tả vai trò và trách nhiệm của họ với dự án.
Tiếp đó, xác định số lượng và loại người cần để thực hiện dự án. Với mỗi nhân lực, trình bày ngày bắt đầu, khoảng thời gian làm dự án và phương thức bạn sử dụng để có được kết quả.
Tạo một cái bảng đơn chứa những thông tin này

Tạo một tài liệu cho biết ai sẽ nhận được thông báo về dự án và cách họ nhận được thông tin cần thiết. Điều cơ bản nhất là báo cáo trạng thái dự án hàng tuần hoặc hàng tháng, mô tả cách dự án thực hiện như thế nào, các mốc hoàn thành dự án và công việc dự định cho giai đoạn tiếp theo.
Kế hoạch quản lý những rủi ro
Quản lý rủi ro là một phần quan trọng của quản lý dự án. Mặc dù phần này thường bị bỏ qua, nhưng nó khá quan trọng để xác định càng nhiều rủi ro trong dự án của bạn càng tốt, và có sự chuẩn bị trước nếu có vấn đề xấu xảy đến.
Đây là một số ví dụ về những rủi ro thông thường của dự án:
·            Tính toán thời gian và chi phí quá lạc quan
·            Chu kỳ đánh giá và phản hồi của khách hàng quá chậm
·            Cắt giảm ngân sách bất ngờ
·            Vai trò và trách nhiệm không rõ ràng
·            Không thu được đầu vào của đa bên (??)
·            Không thật sự hiểu cái đa bên cần
·            Đa bên thay đổi yêu cầu sau khi dự án đã bắt đầu
·            Đa bên thêm một số yêu cầu mới sau khi dự án đã bắt đầu
·            Việc giao tiếp kém dẫn đến những hiểu lầm, vấn đề không rõ ràng, làm lại
·            Cam kết từ nhân sự còn thiếu sót
Theo dõi rủi ro sử dụng một nhật kí đơn giản. Thêm mỗi rủi ro bạn đã xác định được vào nhật ký; viết ra những gì bạn sẽ làm trong trường hợp nó xảy ra, và bạn sẽ làm gì để ngăn chặn nó xảy ra. Thường xuyên xem lại nhật ký của bạn, thêm một vài rủi ro mới khi chúng xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Nhớ rằng, nếu bạn bỏ qua rủi ro, chúng sẽ không biến mất.
Chúc mừng nhé. Làm theo những bước ở trên, bạn sẽ có một bảng lập kế hoạch dự án tốt. Đừng quên cập nhật kế hoạch kể cả trong quá trình làm dự án, và liên tục đo lường tiến độ thực tế so với kế hoạch.

Bài viết được dịch từ PROJECT PLANNING A STEP BY STEP GUIDE của Duncan Haughey do Lê Công Diễn dịch.
Người dịch: Lê Công Diễn
Mang đi nhớ ghi nguồn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Deploy project Springboot MIỄN PHÍ sử dụng Render

Ứng dụng Mã hóa bất đối xứng (Asymmetric cryptography) vào Chữ ký số (Digital Signature)

API và HTTP - Một số khái niệm cơ bản cần biết về Web (Phần 2)