Đối tượng là gì?
Đối tượng là gì?
Đối tượng được xem như là chìa khóa cho việc hiểu về "hướng đối tượng" trong lập trình. Vậy "đối tượng" là gì?Thử dành 1 chút thời gian nhìn xung quanh bạn, tìm các đối tượng trong thực tế và gọi tên chúng: cái bàn, cái ghế, chiếc điện thoại, cây bút, ...
Ta thấy rằng đối tượng trong thực tế có 2 thành phần chính: đặc điểm và hành vi. Ta thử lấy ví dụ vừa tìm được và nêu các đặc điểm và hành vi xem nào. Giả sử 1 con chó là đối tượng trong thực tế, đối tượng này có đặc điểm là: tên, màu sắc, giống chó; và hành vi là: chạy, nhảy, ngủ, ăn. Việc xác định đặc điểm và hành vi là một cách hay để hiểu về "hướng đối tượng"
Con chó là một đối tượng có các đặc điểm và hành vi
Bây giờ, chúng ta hãy xác định một vài đồ vật, xác định các đặc điểm và hành vi của từng đồ vật. Rồi chúng ta sẽ nhận thấy rằng, các đồ vật có sự phức tạp về đặc điểm và hành vi khác nhau. Chúng ta thử lấy 1 cái bàn phím, cái bàn phím này có đặc điểm là: các nút bấm, đèn sáng; có hành vi là: gõ bàn phím. Một vật nữa là máy tính, chúng có đặc điểm là: màn hình, bàn phím; và hành vi là: bật máy tính, tắt máy tính. Bạn cũng nhận ra, trong một số trường hợp, một đối tượng có thể chứa một đối tượng khác (ở đây đối tượng máy tính chứa đối tượng bàn phím).
Một ví dụ về đối tượng chứa đối tượng
Một đối tượng ảo (về sau ta gọi nó là đối tượng) là một khái niệm gần giống như đối tượng trong thực tế, nó cũng bao gồm 2 thành phần: thuộc tính và phương thức. Thuộc tính giống như đặc điểm của đối tượng trong thực tế (ở đây là các biến), và phương thức giống như hành vi (ở đây là các hàm như trong lập trình hướng thủ tục các bạn đã từng học). Vậy chúng ta hiểu là, đối tượng chính là đối tượng trong thực tế nhưng được biểu diễn trên máy tính.Nội dung bài viết dựa trên Oracle kết hợp với kiến thức mình có.
Người viết: Lê Công Diễn
Mang đi nhớ ghi nguồn
hmmmm :>
Trả lờiXóahiiiiiiii :v
Xóa:v :V
Xóa