Bản chất về màu sắc của hình ảnh hiện trên màn hình máy tính


Bản chất về màu sắc của hình ảnh hiện trên màn hình máy tính
Khi bạn xem một hình ảnh, một video, hay chỉ cần bật máy tính, bạn sẽ thấy màn hình có nhiều màu sắc khác nhau. Bạn tự hỏi làm sao người ta có thể làm được điều này?
(Ở đây mình sẽ nói về màn hình LCD nhé)
Chúng ta hãy làm quen với đơn vị pixel (điểm ảnh). Màn hình máy tính được cấu tạo từ những điểm ảnh rất nhỏ, mỗi điểm ảnh sẽ phát ra một ánh sáng với màu sắc khác nhau. Tập hợp những điểm ảnh rất nhỏ này tạo ra cái màn hình mà chúng ta đang sử dụng hiện tại. Khi nhắc tới độ phân giải người ta có nhắc tới con số chẳng hạn như 1920 x 1080 hay đại loại thế. Ý nghĩa của nó chính là kích thước của một chiếc màn hình với chiều dài 1920 đơn vị pixel và chiều rộng 1080 đơn vị pixel.


Chúng ta hãy cùng mổ xẻ xem những pixel này trông như thế nào và làm sao nó có thể cho ra nhiều màu sắc khác nhau như thế được.
Cấu tạo của mỗi pixel gồm 3 màu:


Thực chất đây là 3 tấm lọc màu, đi kèm phía dưới đó là 1 tấm backlight (đèn nền) và một bộ phận điều chỉnh ánh sáng ở giữa
Bộ phận ở giữa có khả năng chỉnh cường độ ánh sáng đi qua. Tùy vào lượng electron truyền vào thì cường độ mạnh yếu của ánh sáng đi qua sẽ khác nhau. Mỗi màu Đỏ, Xanh lá, Xanh dương sẽ có chỉ số cường độ ánh sáng từ 0 đến 255. Việc thay đổi chỉ số của 3 màu này sẽ làm cho pixel có 1 màu sắc nhất định.
Ví dụ như hình trên, ta có cường độ ánh sáng của màu đỏ và xanh lá là 255, cường độ ánh sáng của xanh lam là 0. Chính vì pixel rất nhỏ nên mắt của ta nhìn 3 tấm màu này như chồng lên nhau tại cùng một điểm, và sẽ tạo ra một loại màu sắc khác. (Này thuộc về quy luật màu sắc, bạn nào học mỹ thuật chắc biết nhỉ)
P/s: Xin lỗi vì bài quá ngắn, nhưng thật sự thì mình đã tốn rất nhiều thời gian để hiểu một số thứ sâu như làm sao để thay đổi cường độ ánh sáng, về cách truyền của ánh sáng phân cực, bla bla… và kết quả nhận được là không thể hiểu bao nhiêu hết, cho nên mình chỉ viết ngắn gọn chừng này thôi. Thông cảm nhé
Nội dung bài viết thuộc về Lê Công Diễn.

Người viết: Lê Công Diễn
Mang đi nhớ ghi nguồn





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Deploy project Springboot MIỄN PHÍ sử dụng Render

Ứng dụng Mã hóa bất đối xứng (Asymmetric cryptography) vào Chữ ký số (Digital Signature)

API và HTTP - Một số khái niệm cơ bản cần biết về Web (Phần 2)